danhchoconhet@gmail.com Nhận thiết kế trang Web vui lòng liên hệ 0961973002 Giáo trình Premier phần 1 | Kỹ năng ý chí

Tin tức

Menu

Giáo trình Premier phần 1

Khái niệm về phim & thao tác
cơ bản về Adobe Premiere



 Khái niệm về phim ảnh
 Giới thiệu
 Khởi động
 Tạo và xác định thông số của dự án
 Giao diện màn hình
 Thao tác cơ bản với File
 Làm việc với cửa sổ, Project, Monitor source, Monitor Program, Timeline
 Nhóm công cụ cơ bản – Render work area
 Thực hành biên tập cơ bản


I. Khái niệm về phim ảnh

"sự lưu ảnh" (persistence of vision - tính bền của thị giác). "Sự lưu ảnh" cho
phép con người có thể nhìn một chuỗi những hình ảnh khác nhau thành 1
chuyển động liên tục. Toàn bộ quá trình làm phim và xem phim cho đến ngày
nay đều dựa trên học thuyết này.


Trò chơi trên khi quay nhanh cho ta cảm giác như con chim đang đứng trong lồng

sự chuyển động trên phim ảnh

Thực chất chuyển động trên phim chỉ là sự hiển thị liên tục các ảnh
tĩnh mà thôi (hình minh họa dưới)

Tốc độ hình trên giây Frame per second (FPS)
Số frame hình được hiển thị trong 1 giây được gọi là tốc độ hình trên giây (FPS)
Phim nhựa có 24 hình trên giây (24FPS)
Video hệ PAL (Phase Alternate Line) có 25 hình trên 1 giây (25FPS)
Video hệ NTSC (National Television Standards Committee)
         có 29,97 hình trên 1 giây (30FPS)
Video sử dụng cho các website 15 FPS và nhiều lựa chọn khác
Khung hình video 4:3 và 16:9
Có  2  loại  cỡ  khung  hình  video  đang  được  sử  dụng  rộng  rãi  hiện  nay  là  4:3  và  16:9
tương ứng với 2 loại màn hình monitor (như hình dưới)


Điểm ảnh Pixel cho video (pixel aspect ratio)
Ngoài các pixel thông thường hình vuông ta còn có các pixel hình chữ nhật
Đối với video người ta quy ước X = chiều rộng của pixel , Y =   chiều cao của pixel
Ví dụ: X/Y = 2:1
Thông  thường  người  ta  chỉ  ghi  giá  trị  X  mà  thôi,  và  Y  hiểu  ngầm  là  1,  thay  vì  pixel  của
video hệ PAL là 1.07:1 chỉ được ghi 1.07 )

Dòng quét (Fields)
Hình ảnh hiển thị trên màn hình được tạo ra bởi các dòng quét ảnh , tùy theo loại Video sẽ
có dòng quét khác nhau


II. Giới thiệu
Adobe  Premiere  là  chương  trình  biên  tập  phim  và  làm  hiệu  ứng  cho  Video  kỹ  thuật  số.
Ứng  dụng  trong  các  lĩnh  vực  Truyền  hình,  quảng  cáo  và  biên  tập  các  đoạn  video  cho
website …

Một số ứng ddụng thực tế


III. Khởi động

Start   Programs  Adobe Master Collection CS6  Adobe Premiere Pro CS6

IV. Tạo và xác định thông số cho dự án


Click vào new project để tạo dự án mới


Xác định thông số của dự án, chọn hệ biên tập: NTSC hoặc PAL



V. Giao diện

Thanh Tiêu đề: Chứa biểu tượng và tên chương trình, tên tài liệu hiện hành

Thanh Menu lệnh: Chứa biểu tượng chương trình, các menu lệnh làm việc của chương
trình.

Bảng Project: nơi chứa các dữ liệu video, hình ảnh, âm thanh…


Bảng  monitor:  gồm  có  monitor  Source  (bên  trái)  dùng  để  duyệt  video  gốc,  monitor
Program (bên Phải) để xem lại video sản phẩm

Bảng  Timeline:  mặc  định  gồm  có  3  track  Video  và  3 track  Audio  ,  bảng  Timeline
chứa các clip được biên tập và xem lại trên monotor grogram Program

Lưu ý: giao diện có thể thay đổi bằng cách rê chuột vào giữa các bảng, tách rời bảng
(giữ Ctrl+drag vào tên của bảng), tắt mở bảng, sau đó lưu giao diện hoặc trả giao diện
về mặc định
Vào   menu   Window\Workspace   chọn   New   Worksapce   để   lưu   giao   diện   hoặc   Reset
Current Workspace để trả giao diện về mặc định

VI. Thao tác cơ bản với file

Tạo dự án   mới: Chọn lệnh File  New  Project
Mở dự án có sẵn: Chọn lệnh File  Open Project (Ctrl + O)
Lưu dự án: Chọn lệnh File  Save, Save as (Ctrl + S)
Import file: Chọn lệnh File  import (ctrl+I) nhập các file video, hình ảnh, âm thanh
Import file sử dụng gần đây nhất: Chọn lệnh File  import Recent file

VII. Làm   việc   với   bảng   Project,   Monitor   source, Monitor Program, Timeline


Thao tác với bảng Project

Import một số dữ liệu video, hình ảnh, âm thanh để sắp xếp trong bảng Project




Thao tác với Monitor Source

Double click vào clip trên bảng project để   đưa clip vào Monitor Source


Tác dụng của phần này là để ta kiểm tra xem qua  video của mình cần chỉnh sửa mà thôi

Thao tác với Monitor Program




Khung biểu tượng màu vàng chức năng của chúng cơ bản giống như phần Monitor Source đã giới thiệu ở phần trên

Thao tác với bảng Timeline



VIII. Công cụ cơ bản


Công cụ Select
Tính chất: Cho phép chọn di chuyển và cắt clip
Thao tác:
o   Click vào clip để chọn và di chuyển (giữ Shift chọn thêm)
o   Click vào điểm đầu và cuối của clip   drag để cắt

Công cụ Track Select
Thao tác:
o   Click vào clip chọn theo track (giữ Shift chọn thêm track)

Công cụ Razor
Thao tác:
o   Click vào clip để cắt Clip

Copy và Paste Clip
Thao tác:
o   Chọn clip trên timeline  chọn lệnh Edit  copy
o   Tác hoạt track cần paste và định đầu đọc  chọn lệnh Edit  Paste

Render Work Area
Tính chất: xuất tạm sản phẩm theo vùng chọn Work Area
Thao tác:
o   Chọn lệnh Sequence  Render Work Area (Enter)

Trên đây là những cữa sổ và những công cụ cơ bản thường sử dụng để dựng phim, việc làm quen và làm chủ được các biểu tượng cũng cần có một thời gian nhất định đòi hỏi tính kiên trì và thực tập thường xuyên. 

Chúc các bạn thành công

Chia sẽ tới:

Thẻ đăng:

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình

“Tôi đã học được rằng con người ta sẽ quên đi những điều bạn nói, những điều bạn làm, nhưng họ không bao giờ quên cách bạn làm họ cảm thấy như thế nào.” “Thà bị ghét vì bạn là chính mình còn hơn được yêu nhưng chẳng phải là mình.” “Bạn chưa sống trọn hôm nay nếu chưa biết làm điều gì đó cho một ai đó không có khả năng trả ơn bạn.” “Chúng ta cần phải học cách yêu bản thân trước hết, cùng với tất cả vinh quang lẫn những khiếm khuyết của ta. Nếu ta không yêu bản thân mình, thì ta cũng khó có khả năng yêu người khác trọn vẹn hay mở cách cửa tiềm năng sáng tạo bên trong ta.”

Không bình luận " Giáo trình Premier phần 1 "

  • Xem video tại địa chỉ https://www.youtube.com/channel/UCwL-1ch5HDvCpg_DypFZzyg/videos