Giáo trình Premier phần 1
Khái niệm về phim & thao tác
cơ bản về Adobe Premiere
Khái niệm về phim ảnh
Giới thiệu
Khởi động
Tạo và xác định thông số của dự án
Giao diện màn hình
Thao tác cơ bản với File
Làm việc với cửa sổ, Project, Monitor source, Monitor Program, Timeline
Nhóm công cụ cơ bản – Render work area
Thực hành biên tập cơ bản
I. Khái niệm về phim ảnh
• "sự lưu ảnh" (persistence of vision - tính bền của thị giác). "Sự lưu ảnh" cho
phép con người có thể nhìn một chuỗi những hình ảnh khác nhau thành 1
chuyển động liên tục. Toàn bộ quá trình làm phim và xem phim cho đến ngày
nay đều dựa trên học thuyết này.
Trò chơi trên khi quay nhanh cho ta cảm giác như con chim đang đứng trong lồng
• sự chuyển động trên phim ảnh
Thực chất chuyển động trên phim chỉ là sự hiển thị liên tục các ảnh
tĩnh mà thôi (hình minh họa dưới)
• Tốc độ hình trên giây Frame per second (FPS)
Số frame hình được hiển thị trong 1 giây được gọi là tốc độ hình trên giây (FPS)
• Phim nhựa có 24 hình trên giây (24FPS)
• Video hệ PAL (Phase Alternate Line) có 25 hình trên 1 giây (25FPS)
• Video hệ NTSC (National Television Standards Committee)
có 29,97 hình trên 1 giây (30FPS)
• Video sử dụng cho các website 15 FPS và nhiều lựa chọn khác
• Khung hình video 4:3 và 16:9
Có 2 loại cỡ khung hình video đang được sử dụng rộng rãi hiện nay là 4:3 và 16:9
tương ứng với 2 loại màn hình monitor (như hình dưới)
• Điểm ảnh Pixel cho video (pixel aspect ratio)
Ngoài các pixel thông thường hình vuông ta còn có các pixel hình chữ nhật
Đối với video người ta quy ước X = chiều rộng của pixel , Y = chiều cao của pixel
Ví dụ: X/Y = 2:1
Thông thường người ta chỉ ghi giá trị X mà thôi, và Y hiểu ngầm là 1, thay vì pixel của
video hệ PAL là 1.07:1 chỉ được ghi 1.07 )
• Dòng quét (Fields)
Hình ảnh hiển thị trên màn hình được tạo ra bởi các dòng quét ảnh , tùy theo loại Video sẽ
có dòng quét khác nhau
II. Giới thiệu
Adobe Premiere là chương trình biên tập phim và làm hiệu ứng cho Video kỹ thuật số.
Ứng dụng trong các lĩnh vực Truyền hình, quảng cáo và biên tập các đoạn video cho
website …
• Một số ứng ddụng thực tế
III. Khởi động
Start Programs Adobe Master Collection CS6 Adobe Premiere Pro CS6
IV. Tạo và xác định thông số cho dự án
• Click vào new project để tạo dự án mới
• Xác định thông số của dự án, chọn hệ biên tập: NTSC hoặc PAL
V. Giao diện
• Thanh Tiêu đề: Chứa biểu tượng và tên chương trình, tên tài liệu hiện hành
• Thanh Menu lệnh: Chứa biểu tượng chương trình, các menu lệnh làm việc của chương
trình.
• Bảng Project: nơi chứa các dữ liệu video, hình ảnh, âm thanh…
• Bảng monitor: gồm có monitor Source (bên trái) dùng để duyệt video gốc, monitor
Program (bên Phải) để xem lại video sản phẩm
• Bảng Timeline: mặc định gồm có 3 track Video và 3 track Audio , bảng Timeline
chứa các clip được biên tập và xem lại trên monotor grogram Program
• Lưu ý: giao diện có thể thay đổi bằng cách rê chuột vào giữa các bảng, tách rời bảng
(giữ Ctrl+drag vào tên của bảng), tắt mở bảng, sau đó lưu giao diện hoặc trả giao diện
về mặc định
Vào menu Window\Workspace chọn New Worksapce để lưu giao diện hoặc Reset
Current Workspace để trả giao diện về mặc định
VI. Thao tác cơ bản với file
• Tạo dự án mới: Chọn lệnh File New Project
• Mở dự án có sẵn: Chọn lệnh File Open Project (Ctrl + O)
• Lưu dự án: Chọn lệnh File Save, Save as (Ctrl + S)
• Import file: Chọn lệnh File import (ctrl+I) nhập các file video, hình ảnh, âm thanh
• Import file sử dụng gần đây nhất: Chọn lệnh File import Recent file
VII. Làm việc với bảng Project, Monitor source, Monitor Program, Timeline
Thao tác với bảng Project
Import một số dữ liệu video, hình ảnh, âm thanh để sắp xếp trong bảng Project
Thao tác với Monitor Source
• Double click vào clip trên bảng project để đưa clip vào Monitor Source
Tác dụng của phần này là để ta kiểm tra xem qua video của mình cần chỉnh sửa mà thôi
Thao tác với Monitor Program
Khung biểu tượng màu vàng chức năng của chúng cơ bản giống như phần Monitor Source đã giới thiệu ở phần trên
Thao tác với bảng Timeline
VIII. Công cụ cơ bản
Công cụ Select
• Tính chất: Cho phép chọn di chuyển và cắt clip
• Thao tác:
o Click vào clip để chọn và di chuyển (giữ Shift chọn thêm)
o Click vào điểm đầu và cuối của clip drag để cắt
Công cụ Track Select
• Thao tác:
o Click vào clip chọn theo track (giữ Shift chọn thêm track)
Công cụ Razor
• Thao tác:
o Click vào clip để cắt Clip
Copy và Paste Clip
• Thao tác:
o Chọn clip trên timeline chọn lệnh Edit copy
o Tác hoạt track cần paste và định đầu đọc chọn lệnh Edit Paste
Render Work Area
• Tính chất: xuất tạm sản phẩm theo vùng chọn Work Area
• Thao tác:
o Chọn lệnh Sequence Render Work Area (Enter)
Trên đây là những cữa sổ và những công cụ cơ bản thường sử dụng để dựng phim, việc làm quen và làm chủ được các biểu tượng cũng cần có một thời gian nhất định đòi hỏi tính kiên trì và thực tập thường xuyên.
Chúc các bạn thành công















































Không bình luận " Giáo trình Premier phần 1 "